ทางเลือกที่ต้องเลือก กับแนวทางการเลือกศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ (จบ)

26 ก.ย. 2567 | 22:39 น.

ทางเลือกที่ต้องเลือก กับแนวทางการเลือกศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ (จบ) : Healthcare Insight ธานี มณีนุตร์

4. ค่าใช้จ่าย

เมื่อตัดสินใจใช้บริการของศูนย์ดูแลผู้สูงอายุแล้ว อีกสิ่งสำคัญคือการกำหนดค่าใช้จ่ายแรกเข้า รายเดือนค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมอื่น ๆ เพื่อให้แน่ใจว่าเหมาะสมกับงบประมาณที่ตั้งไว้

5. บุคลากรทางการแพทย์

พิจารณาว่ามีแพทย์เฉพาะทางเข้ามาตรวจเยี่ยมบ่อยหรือไม่ มีการดูแลเรื่องยาโรคประจำตัวอย่างถูกต้องหรือไม่ และผู้ดูแลมีความเชี่ยวชาญในการดูแลอย่างถ่องแท้หรือไม่ หากในกรณีฉุกเฉินบุคลากรที่ดูแลขณะนั้นต้องมีความรู้มากพอที่จะรับมือสถานการณ์นั้น ๆ ได้ด้วยดี

ทางเลือกที่ต้องเลือก กับแนวทางการเลือกศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ (จบ)

6. การบริการ

ตรวจสอบและหมั่นสอบถามอยู่เสมอว่า ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ ที่เราตัดสินใจมีการดูแลเอาใจใส่ได้อย่างดีจริงหรือไม่ เพื่อลดความเครียดให้กับตัวลูกหลาน และตัวผู้สูงอายุเองด้วย

7. สิ่งอำนวยความสะดวก

พิจารณาจากสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันหรือไม่ เครื่องมือทางการแพทย์ที่ต้องเพียงพอต่อความต้องการ อาหารการกินโดยนักโภชนาการ เครื่องนุ่งห่ม การดูแลทำความสะอาด และที่สำคัญต้องมีปุ่มเนิร์ทคอล (Nurse Call) ที่เป็นปุ่มสำหรับทุกเตียงของผู้สูงอายุเผื่อในกรณีเรียกพยาบาลในยามฉุกเฉิน

8. การจัดการด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม

การจัดการด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม ถือเป็นความสำคัญอันอับต้น ๆ ที่ไม่ควรมองข้าม การจัดการกลิ่น ขยะ ความสะอาดของเสื้อผ้า ภาชนะ และอื่น ๆ อีกมากมาย

ทางเลือกที่ต้องเลือก กับแนวทางการเลือกศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ (จบ)

9. การรักษาความปลอดภัย

ในเหตุกรณีฉุกเฉิน มาตรการรักษาความปลอดภัยจากกรณีฉุกเฉินต่าง ๆ การจัดการเหตุการณ์ให้เอื้ออำนวยถึงสะดวกและเหมาะสมสำหรับคนชรา

 

10. กิจกรรม

อีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ต้องให้ความใส่ใจ โดยพิจารณาถึงโปรแกรมการทำกิจกรรมสันทนาการต่าง ๆ เพื่อคลายเหงาให้แก่ผู้สูงอายุ มีการให้พบปะพูดคุยกับเพื่อนวัยเดียวกันอย่างผ่อนคลาย เพื่อลดความเครียดให้ผู้สูงอายุ

วางแผนการดูแลความสุขในบั้นปลายชีวิตให้ดี

โดยการตัดสินใจที่จะพาตนเอง หรือคนที่เรารักไปยังศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ โดยการเลือกสถานที่จากหลายองค์ประกอบนี้ เพื่อต้องการมั่นใจว่าเค้าจะดูแลคนที่เรารักได้ดีที่สุด ซึ่งอาจเป็นการตัดสินใจที่ยากสำหรับใครหลาย ๆ คน ด้วยโรคภัยไข้เจ็บของผู้สูงอายุนั้น มีความต้องการดูแลที่เพิ่มมากขึ้น จนไม่สามารถดูแลเองได้

รวมถึงคนในครอบครัวที่อาจไม่มีความรู้ความเข้าใจที่จะดูแลผู้สูงอายุที่มากพอ เพื่อให้ผู้สูงอายุได้พูดคุยพบปะสังสรรค์ เข้าสังคม และได้รับการดดูแลเป็นอย่างดี ด้วยผู้ดูแลที่ชำนาญเฉพาะทาง ควรเลือกจากปัจจัยต่าง ๆ อย่างพิถีพิถันด้วยใจ เพื่อสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับคนที่เรารัก ซึ่งเราหวังเป็นอย่างยิ่ง ว่าบทความฉบับนี้จะเป็นประโยชน์ให้กับใครหลาย ๆ คนในการประกอบการตัดสินใจ

 

คอลัมน์ Healthcare Insight หน้า 15 ฉบับที่ 4,030 วันที่ 26 - 28 กันยายน พ.ศ. 2567